Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Những điều cần lưu ý khi đi thực tập

Đối với các bạn sinh viên, thực tập là thực sự một cơ hội học hỏi kinh nghiệm tuyệt vời trước khi bạn thật sự bước vào làm việc chính thức.

Hãy gạt bỏ suy nghĩ đó chỉ là thời gian chạy vặt mà tận dụng tối đa cơ hội này bằng cách tránh những sai lầm dưới đây:

Không mạnh dạn đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là cách thể hiện bạn thật sự muốn học hỏi. Nếu bạn chưa rõ về điều gì đó, hãy mạnh dạn hỏi người giám sát hay các anh/chị nhân viên cùng bộ phận thay vì cứ lẳng lặng thực hiện và mắc lỗi.

Hơn nữa, các công ty thường có xu hướng đánh giá thấp những nhân viên thực tập, rằng đó chỉ là sinh viên sắp ra trường, không có kỹ năng hay kinh nghiệm nên sẽ chỉ là “chân sai vặt” trong văn phòng. Hãy thay đổi quan điểm của họ bằng cách tận dụng mọi cơ hội thể hiện bản thân. Thậm chí khi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, đừng cho rằng đây là thời gian rảnh rỗi để lướt web, tán gẫu. Hãy đề nghị người giám sát giao thêm việc cho bạn.

Tuy nhiên, bạn cũng phải khéo léo khi đề nghị được giao thêm việc, bởi khi đó người hướng dẫn bạn phải giám sát bạn bên cạnh hàng đống công việc khác của họ. Hãy chú ý những lúc sếp thoải mái hay ít việc mới mở lời.

Phớt lờ việc xây dựng mối quan hệ

Đừng bao giờ nghĩ rằng “Mình chỉ là một nhân viên thực tập, không cần phải biết và làm thân với những nhân viên khác trong phòng, ban”. Ít nhất trong thời gian thực tập, bạn là một phần của nhóm. Vì vậy hãy thể hiện sự hòa đồng, thân thiện và tận dụng tối đa cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp này để gặp gỡ, mở rộng mối quan hệ.

Có thể bạn sẽ ở lại làm việc cho công ty sau kỳ thực tập hay tìm được một công việc ưng ý khác nhờ sự năng nổ của mình.

Ăn mặc xuề xòa

Bạn không nên mang phong cách “quần bò, áo phông, giày bệt” từ giảng đường tới cơ quan thực tập. Sẽ không ai nhìn nhận bạn một cách nghiêm túc tạo cho bạn cơ hội tiếp xúc với khách hàng và những sự kiện quan trọng của công ty nếu bạn ăn mặc quá xuề xòa, không phù hợp với văn hóa công sở.

Hành động như một nhân viên tạm thời

Hãy xem kỳ thực tập như một quá trình phỏng vấn dài thử thách khả năng làm việc của bạn thay vì một công việc tạm thời, hãy làm việc hết mình bởi mọi việc bạn làm đều được những người khác quan sát. Họ có thể đưa ra những nhận xét không có lợi cho công việc tương lai của bạn nếu nhận thấy những hành động của bạn thiếu chuyên nghiệp. Do đó, hãy thể hiện sự phù hợp của bạn với vị trí và văn hóa công ty. Làm việc nhiệt tình như một nhân viên chính thức bằng cách tham gia năng nổ vào các hoạt động của công ty và luôn luôn coi mình là một thành viên trong nhóm chứ không phải người ngoài...

Xem thêm tại đây nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét