Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Bài thuyết trình cổng trại hay ngày 26/3

Kính thưa: BTC, BGK Hội trại.

Tôi tên: Đặng Hoàng Duyên, xin đại diện cho đơn vị trại xã thuyết trình ý nghĩa cổng trại như sau:
- Kính thưa BGK! Nhìn vào cổng trại đơn vị hầu như được thiết kế bằng tre
Cây tre đã đi vào văn hoá VN như một hình ảnh bình dị, đầy sức sống, dẻo dai chống chịu thiên tai, gió bão…

Thưa các đồng chí!


-  Đả trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, các lũy tre xanh đã trở thành  vũ khí chống quân xâm lược, chống thiên tai, đồng hóa. Tre thật sự trở thành chiến lũy và là nguồn vật liệu vô tận để chế tạo vũ khí tấn công trong các cuộc chiến. Chính những cọc tre trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền đã đánh tan quân Nam Hán. Chính ngọn tầm vông góp phần rất lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược để giành Độc lập_ Tự do cho Tổ Quốc. “ Tre giữ làng, giữ nước, giừ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín,…”
Từ bao đời nay, cây tre đã có mặt  khắp các nẻo đường đất nước và gắn bó thủy chung với cộng đồng dân tộc Việt Nam. Cây tre chiếm vị trí sâu sắc và lâu bền hơn cả_ được xem như là biểu tượng của người Việt đất Việt.

Cùng với cây đa, bến nước, sân đình_một hinh ảnh quen thuộc, thân thương của làng Việt cổ truyền, thì những bụi tre làng từ hàng ngàn năm đã có sự cộng sinh, cộng cảm đối với người Việt. Tre hiến dâng bóng mát cho đời và sẳn sàng hy sinh tất cả...

Kính thưa BGK!Cây tre đã gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử nước nhà. “…Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre đánh giặc…”. Không phài ngẫu nhiên sự tích cây tre được người Việt gắn với truyền thuyết về Thánh Gióng_ hình ảnh Thánh Gióng nhổ bụi tre đằng ngà đánh đuổi giặc Àn xâm lược đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh chiến thắng thần kỳ của dân tộc ta đối với những kẻ thù xâm lược lớn mạnh.
Vốn gần gũi và thân thiết với dân tộc, cây tre đã từng là ngưồn cảm hứng vô tận trong văn học, nghệ thuật, đời sống…vv…

Chính vì ý nghĩa đó mà đơn vị xã Long Trị A lấy chất liệu tre làm chủ đạo trong hội thi trại tòng quân năm 2013 với ý nghĩa như sau:

Thưa BGK!

Từ dưới nhìn thẳng lên những tia chớp của ánh đèn đã nói lên những tầm cao, những khát vọng vươn tới trời cao bao la và rộng lớn. bên trái phía trên tên có gắn Quốc kỳ Việt Nam hiện nay, còn gọi là Cờ đỏ sao vàng, ý tưởng màu đỏ nền cờ tượng trưng dòng máu đỏ, màu vàng ngôi sao tượng trưng da vàng, và năm cánh tượng trưng cho sự đoàn kết các tầng lớp bao gồm sĩ, nông, công, thương, binh trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam...

Xem thêm tại đây nhé

http://az24.vn/hoidap/bai-thuyet-trinh-cong-trai-hay-ngay-263-d2902019.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét