Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Đọc truyện online Ly Hôn Tuổi Lên Mười

Gây chấn động thế giới bằng câu chuyện có thật về vụ ly hôn hy hữu của một cô bé tại Yémen - nơi phân nửa các bé gái kết hôn dưới tuổi 15 mà không được ai biết đến.

"Không dự đoán này kia, không mục đích gây sốc, không tai tiếng ồn ào, cuốn sách chỉ đơn giản thuật lại một câu chuyện có thật và khiến người ta rung động."

Cuộc đời và vụ ly hôn lịch sử của Nojoud Ali được kể lại một cách chân thực, đầy thương cảm trong cuốn hồi ký. Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em tại xứ sở vừa lạ lùng vừa sóng gió Yemen, sau một vụ tranh chấp dữ dội giữa cha của Nojoud với những người dân trong làng, ông đưa cả gia đình rời khỏi Khardji, kiếm tìm một cơ may tồn tại giữa thủ đô vốn đã sụp đổ dưới một núi người thất nghiệp. Công việc của cha bấp bênh, mẹ đau ốm, người anh trai Nojoud yêu quý nhất đột nhiên mất tích, chị gái Jamila cũng biến mất một cách bí ẩn... Còn Nojoud Ali cũng giống như mọi bé gái 10 tuổi bình thường khác. Em rất thích chơi trò trốn tìm và mê mẩn sô cô la. Em thích vẽ những bức tranh nhiều màu sắc và luôn mơ ước mình được giống một chú rùa nước bởi em chưa bao giờ nhìn thấy biển...

truyen8.mobi

Mọi đau khổ chỉ thực sự xảy đến với Nojoud Ali - một cô bé vẫn còn thích chơi trốn tìm, thích ăn kẹo và vẽ tranh bằng bút chì màu - khi cô bé trở thành nạn nhân của một bản hợp đồng hôn nhân, phải trở thành vợ của một người đàn ông gấp ba lần tuổi em và xót xa hơn là trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục. Tâm hồn trong trắng thơ ngây bị chà xát và hủy hoại bởi những toan tính của người lớn, dục vọng của người lớn, sự vô tình của người lớn. 10 tuổi, Nojoud phải chấp nhận một sự thật cay đắng: Mình là phụ nữ có chồng. Đâu chỉ là sự bức bối khi phải giấu mình trong một tấm niqad (khăn trùm đầu) đen mỗi khi ra đường, đó còn là niềm khao khát được đến trường như chúng bạn bị dập tắt, là những ước mơ con trẻ bị hủy hoại, thay vào đó là nỗi ám ảnh hàng đêm, khi cả thể xác và tinh thần bị đọa đầy tàn nhẫn...

Cuối cùng, gom tất cả lòng dũng cảm, nỗi đau, sự sợ hãi, nỗi tuyệt vọng, Nojoud Ali đã tìm đường đến với tòa án - nơi mà em tin là sẽ tìm được công lý để giải thoát mình khỏi cuộc sống hiện tại - cuộc sống mà chẳng khác nào đã chết. Trước Nojoud, chưa một người phụ nữ nào dám bước tới tòa án để lên tiếng đòi quyền lợi cho mình. Họ có thể bị đánh đập, bị cưỡng bức, bị vùi dập, nhưng họ đành an phận để bảo toàn danh dự cho gia đình, dòng tộc, hoặc là quá sợ hãi và cam chịu. Từ khi Nojoud ra tòa, hai cô bé khác là Arwa, chín tuổi và Rym, mười hai tuổi, cũng đã đấu tranh để phá vỡ cuộc hôn nhân man rợ của mình...

Câu chuyện của Nojoud Ali mang lại thông điệp hy vọng cho nhiều người. Dẫu con đường đến với tương lai tươi sáng còn nhiều khúc khuỷu, nhưng không vì thế mà con người tự cho phép mình bỏ cuộc. Tiếng nói của Nojoud chỉ là một cơn gió nhẹ để thổi bùng lên ngọn lửa nhỏ. Cuộc sống này còn cần nhiều cơn gió như thế nữa, để góp sức lại thành một ngọn gió lớn, làm ngọn lửa kia cháy bùng lên mạnh mẽ.

Gây chấn động thế giới, câu chuyện có thật về vụ ly hôn ở tuổi lên mười của cô bé Nojoud là sự kiện hy hữu tại Yémen, nơi phân nửa các bé gái kết hôn dưới tuổi mười lăm mà không được ai biết đến. Trải qua quãng đường dài đầy nhọc nhằn, cam go để tìm tới công lý, trong nỗi lo sợ bị đe dọa và trong tâm trạng đau đớn vì phải tố cáo cả người thân, rốt cuộc Nojoud cũng gặp được những người có trái tim quả cảm. Cô được giúp đỡ để lên tiếng, và sau cô là nhiều cô bé Yémen đồng cảnh ngộ cũng được lên tiếng, phá tan im lặng và những cấm kỵ tàn nhẫn, tìm lại cho mình con đường sống tự do.

Trở thành một biểu tượng với câu chuyện tự thuật xúc động có một không hai đó, Nojoud còn là một trong 10 gương mặt của năm 2008 do tạp chí Glamour bầu chọn.

 Đọc truyện online Ly Hôn Tuổi Lên Mười trên truyen8.mobi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét